Quần thể Danh thắng Tràng An được quảng bá trên Google Arts & Culture

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Quần thể Danh thắng Tràng An (Ninh Bình) mới đây đã được tỏa sáng trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture.

Quần thể Danh thắng Tràng An được quảng bá trên Google Arts & Culture- Ảnh 1.

Quần thể Danh thắng Tràng An được quảng bá trên Google Arts & Culture.

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn “đẹp xuất sắc” về Quần thể danh thắng Tràng An, một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của du lịch Việt Nam. Đến đây du khách có thể chiêm ngưỡng tận mắt những dãy núi đá vôi kỳ vĩ gắn liền với chiều dài lịch sử hàng triệu năm, các hang động nguyên sơ chứa đựng những chứng tích khảo cổ từ xa xưa.

Năm 2014, Quần thể Danh thắng Tràng An là di sản hỗn hợp đầu tiên và duy nhất của khu vực Đông Nam Á được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới với ba khu vực: Khu di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Cố đô Hoa Lư, Khu danh thắng Tràng An-Tam Cốc-Bích Động và Khu rừng đặc dụng Hoa Lư.

Không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, hệ thống các di tích lịch sử-văn hóa tại Cố đô Hoa Lư gắn liền với các triều đại Đinh, Tiền Lê, Lý như Đền vua Đinh Tiên Hoàng, Hành cung Vũ Lâm, chùa Bái Đính, chùa Bích Động… là những điểm nhấn không thể bỏ qua khi đến với Tràng An, mang đến cho du khách những cảm nhận đặc biệt về vùng đất từng là kinh đô cổ của nước Việt.

Google Arts & Culture được ra mắt từ năm 2011 là nền tảng trực tuyến mang đến cho công chúng những hình ảnh và video có độ phân giải cao về các tác phẩm nghệ thuật và hiện vật văn hóa từ các tổ chức văn hóa trên khắp thế giới. Điểm nổi bật của Google Arts & Culture là ứng dụng những công nghệ mới nhất như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) giúp người xem có thể tiếp cận được văn hóa nghệ thuật theo một cách thức độc đáo, thú vị.

Đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và đưa các tác phẩm văn hóa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng, nền tảng Google Arts & Culture được coi như “bảo tàng số” uy tín trên thế giới khi hợp tác với hơn 2.000 bảo tàng trải rộng khắp 80 quốc gia với hơn 100.000 tác phẩm nghệ thuật (gồm các công trình kiến trúc, tượng điêu khắc, tranh)…

Tháng 1/2021, Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã phối hợp với Google và một số địa phương của Việt Nam ra mắt dự án “Google Arts and Culture-Kỳ quan Việt Nam”. Dự án này mang đến cho người xem 35 triển lãm trực tuyến gồm 1.369 bức ảnh tuyệt đẹp, có độ phân giải cao với góc nhìn phong phú, mới mẻ từ những điểm đến nổi tiếng, những di sản và kỳ quan của Việt Nam.

Gần đây nhất, vào tháng 9/2023, Google Arts & Culture đã ra mắt Triển lãm không gian văn hóa 54 dân tộc Việt Nam với tên gọi “Di sản vô giá”. Triển lãm giới thiệu những bức ảnh độc đáo của nhiếp ảnh gia Pháp Réhahn Croquevielle trong hành trình khám phá vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam.

Triển lãm gồm 200 bức ảnh được chia thành 8 câu chuyện khác nhau, ghi lại đời sống văn hóa của người dân tộc Dao, Bố Y, Ơ Đu, Phù Lá, La Hủ, Pu Péo, Pà Thẻn và Si La sinh sống ở ba miền Bắc, Trung và Nam trong trang phục dân tộc đầy màu sắc, mỗi dân tộc lại mang những đặc điểm, lối sống và phong tục khác nhau, giúp công chúng thêm hiểu và yêu quý văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của Việt Nam.

Nguồn: Minh Thúy – Báo điện tử chính phủ

https://baochinhphu.vn/quan-the-danh-thang-trang-an-duoc-quang-ba-tren-google-arts-culture-10224041913491414.htm