Hai đoạn cao tốc Bắc – Nam theo phương thức PPP tăng tốc để cán đích vào 30/4

Hai dự án thành phần triển khai theo phương thức PPP trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông gồm cao tốc đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt đang nỗ lực đẩy sản lượng các hạng mục chính để về đích dịp 30/4.

Hai đoạn cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP tăng tốc để cán đích vào 30/4- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt tại vị trí nút giao với Quốc lộ 46B – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngày 17/2, đoàn công tác Chính phủ do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã đến kiểm tra công trường thi công dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: Hiện đoạn từ Diễn Châu vào đến quốc lộ 46B dài khoảng 30km có thể thông xe vào dịp 30/4/2024, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đi qua nhiều đồi núi, sông hồ, là một trong những đoạn đẹp nhất tuyến cao tốc Bắc – Nam. Vì vậy, quá trình thi công các đơn vị thi công vừa phải đảm bảo tiến độ chất lượng, vừa phải giữ cảnh quan môi trường, để sau khi hoàn thành chúng ta sẽ có một tuyến đường xanh, đẹp”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Riêng đoạn 5km do phát sinh lún quá lớn nên buộc phải hoàn thành muộn hơn. Bộ cũng đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tập trung vật liệu thiết bị để khi đảm bảo kỹ thuật là thi công luôn, mục tiêu phải hoàn thành nốt đoạn quốc lộ 46B đến cuối tuyến vào dịp Quốc khánh 2/9/2024.

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo: Nhà đầu tư, các nhà thầu phải tiếp tục làm việc với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “chỉ bàn tiến, không bàn lùi”. Đặc biệt, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu trong quá trình thi công, song song với việc đẩy nhanh tiến độ phải đảm bảo chất lượng công trình, coi chất lượng là số 1, là trên hết.

Xây dựng lại tiến độ, tăng cường nhân lực, tổ chức thi công linh hoạt

Ngay sau buổi kiểm tra của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo doanh nghiệp đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam gồm: Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo đó, đối với Dự án cao tốc đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo được khởi công tháng 9/2021 với tổng chiều dài 78,5 km, tổng vốn đầu tư hơn 8.925 tỷ đồng.

Tính đến trung tuần tháng 2/2024, sản lượng thi công dự án đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo đạt gần 95% giá trị hợp đồng. Dự án đang chậm tiến độ khoảng 0,5% theo tiến độ điều chỉnh lần 2. Một số hạng mục chậm tiến độ như: công tác triển khai thi công trạm thu phí, hệ thống ITS, nút giao Thuận Nam, một số vị trí đường gom bổ sung (hiện đang hoàn thiện phê duyệt hồ sơ thiết kế điều chỉnh).

Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt được khởi công tháng 5/2021 với tổng chiều dài 49,3 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng. Dù đã trải qua 86% tổng thời gian thi công (31/36 tháng), song, sản lượng thi công vẫn chưa đạt 71% giá trị hợp đồng, chậm 3,6% so với tiến độ điều chỉnh lần 4.

“Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết triệt để. Các hạng mục quan trọng tiếp tục chậm tiến độ như: Xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng, hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng, cầu Hưng Đức chậm khoảng 2 tháng”, Bộ GTVT chỉ rõ.

Hai đoạn cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP tăng tốc để cán đích vào 30/4- Ảnh 2.

Đoạn nút giao quốc lộ 46B trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt. Ảnh: Báo Giao Thông

Nhằm đảm bảo thời gian về đích, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công xây dựng tiến độ chi tiết các khối lượng của từng gói thầu, hạng mục chưa thi công hoàn thành tương ứng với thời gian còn lại. Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, tăng cường nguồn lực tranh thủ thời tiết thi công 3 ca liên tục.

“Hội đồng quản trị của doanh nghiệp dự án phải điều phối giữa các nhà thầu hỗ trợ lẫn nhau (điều phối máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu, nhân lực, phụ trợ thi công,…) trong quá trình triển khai thi công”, Bộ GTVT đề nghị.

Với Ban QLDA 6, Bộ GTVT yêu cầu rà soát tiến độ chi tiết do nhà thầu lập; tăng cường cán bộ có kinh nghiệm quản lý, theo dõi hợp đồng, kịp thời có văn bản đôn đốc, nhắc nhở, phê bình và xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ theo quy định.

Hai đoạn cao tốc Bắc - Nam theo phương thức PPP tăng tốc để cán đích vào 30/4- Ảnh 3.

Tuyến chính dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Ảnh: Báo GT

Bên cạnh đó, phải cử cán bộ làm việc với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án thống nhất các biện pháp đẩy nhanh công tác thanh toán khối lượng đã thi công cho các nhà thầu đáp ứng tiến độ và tuân thủ quy định, không để tình trạng nhà thầu gặp khó khăn, vướng mắc về tài chính để thi công các hạng mục tiếp theo.

“Mục tiêu đặt ra là phải phấn đấu hoàn thành 30km từ nút giao QL7 đến nút giao QL46B (đi về TP Vinh) trước ngày 30/4/2024. Đoạn còn lại (19km) có đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên hoàn thành sau ngày 30/4”, Bộ GTVT chỉ đạo.

Đối với dự án đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án phải có giải pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là đoạn Km54 – Km92+260; Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh (hệ thống trạm thu phí, nút giao Thuận Nam, các vị trí đường gom bổ sung) để triển khai thi công đáp ứng tiến độ.

Đến ngày 30/4, sau khi cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thông xe thêm 30km sẽ nối dài tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Hà Nội đến TP Vinh, tỉnh Nghệ An, cự ly đoạn tuyến là 300km. Thời gian ô tô di chuyển chỉ còn khoảng 3 tiếng rưỡi, rút ngắn hơn 1 tiếng so với di chuyển trên QL1.

Còn với đoạn cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này kết nối đoạn Nha Trang – Cam Lâm với Vĩnh Hảo – Phan Thiết nối mạch thông suốt, rút ngắn hành trình từ TP.HCM đi các tỉnh Nam Trung bộ và ngược lại

Nguồn: Báo điện tử chính phủ

https://baochinhphu.vn/hai-doan-cao-toc-bac-nam-theo-phuong-thuc-ppp-tang-toc-de-can-dich-vao-30-4-102240220122451098.htm