Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 8,4 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024, Đà Nẵng phấn đấu đón 8,42 triệu lượt khách, tăng hơn 13,8% so với năm 2023, trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt.

Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 8,4 triệu lượt khách trong năm 2024- Ảnh 1.

Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 8,42 triệu lượt khách năm 2024 – Ảnh: VGP/Lưu Hương

Doanh thu vượt xa mức trước đại dịch

Chiều 20/12, tại Hội nghị tổng kết du lịch năm 2023, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ dự kiến tăng gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 92% so với 2019. Trong đó, khách quốc tế dự kiến đạt hơn 1,98 triệu lượt, tăng hơn gấp 4,2 lần so với năm 2022, bằng 61% so với 2019; khách nội địa dự kiến đạt hơn 5,41 triệu lượt, tăng 66% so với năm 2022, bằng 113% so với 2019.

Doanh thu lưu trú, ăn uống và lữ hành dự kiến đạt gần 28.000 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2022, bằng 130% so với 2019. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành dự kiến đạt gần 15.000 tỷ đồng, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 171% so với 2019.

Trong năm, Thành phố đón 22 chuyến tàu biển với hơn 18.000 lượt khách; khách đường thủy nội địa ước đạt hơn 897.000 lượt khách, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2022. Về khách đường bay, với 40.000 chuyến bay đến Đà Nẵng, tăng 1,35 lần so với năm 2022 và phục hồi 82,3% so với năm 2019, Đà Nẵng đón hơn 6,3 triệu lượt, tăng 1,42 lần so với năm 2022.

Các nhóm sản phẩm du lịch sau đang thực sự thu hút khách đến Thành phố gồm: Du lịch lễ hội, sự kiện; du lịch văn hóa-lịch sử, vui chơi giải trí; du lịch biển, nghỉ dưỡng biển; du lịch về đêm; du lịch đường thủy; du lịch sinh thái, cộng đồng, nông nghiệp; du lịch MICE; du lịch golf; du lịch cưới.

Năm qua mặc dù Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm, tạo động lực hỗ trợ phát triển du lịch, nhưng đến nay, các dự án du lịch động lực vẫn chưa được khởi công, dẫn đến chậm hình thành các sản phẩm du lịch mới.

Sản phẩm du lịch vui chơi giải trí dưới nước bước đầu phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. Doanh nghiệp đang gặp khó khăn về nguồn vốn, tiền thuê đất… ảnh hưởng đến việc đầu tư nâng cấp sản phẩm dịch vụ hiện có, cũng như đầu tư sản phẩm dịch vụ du lịch mới. Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhiều nhân lực du lịch có tay nghề, kinh nghiệm đã chuyển nghề hoặc chuyển đến địa phương khác, không có nhu cầu quay trở lại ngành…

Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 8,4 triệu lượt khách trong năm 2024- Ảnh 2.

Đà Nẵng vừa đón đường bay mới từ Manila, Philippines – Ảnh: VGP/Lưu Hương

Tìm kiếm những thị trường và phân khúc thị trường mới

Năm 2024, Đà Nẵng phấn đấu đạt 8,42 triệu lượt khách, tăng hơn 13,8% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt, tăng 26%; khách nội địa 5,92 triệu lượt, tăng 9,3% so với năm 2023. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu hơn 30.800 tỷ đồng.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, năm 2024, ngành du lịch sẽ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án động lực, trọng điểm về du lịch, giúp khơi thông nguồn lực sớm đầu tư, tạo sản phẩm dịch vụ du lịch mới.

Thành phố sẽ tổ chức các sự kiện lễ hội đặc sắc quy mô lớn nhằm tạo sản phẩm du lịch đặc biệt để thu hút khách. Tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch về đêm, du lịch ẩm thực,  MICE, golf, cưới, du lịch biển sông, sinh thái, văn hóa, cộng đồng.

Tiếp tục khảo sát, tìm kiếm những thị trường, phân khúc thị trường mới, tiềm năng. Phát triển các nền tảng trực tuyến hướng đến các thị trường quốc tế: Douyin (Đài Loan, Trung Quốc), Naver (Hàn Quốc)…

Xúc tiến khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ, charter từ Trung Quốc; đường bay Đà Nẵng-Doha để kết nối lại thị trường Bắc Mỹ, châu Âu; mở rộng đường bay đến Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản (Nagoya, Osaka), Phuket, Đông Bắc Thái Lan, Gangwon (Hàn Quốc). Xúc tiến khách du lịch qua đường biển (thu hút đón các tàu du lịch lớn từ châu Âu, châu Á, Mỹ, Canada, Australia,…).

Về thị trường du lịch quốc tế, Thành phố sẽ khôi phục lại và đẩy mạnh các thị trường quốc tế trọng điểm tại khu vực Đông Bắc Á và khu vực Đông Nam Á, kết hợp thu hút các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Australia, Mỹ và Bắc Âu, xúc tiến khai thác thêm một số thị trường mới, như Trung Đông, Kazaktan, Uzerbekistan…

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, dự báo trong năm 2024 hoạt động du lịch sẽ còn nhiều khó khăn và thách thức lớn, đòi hỏi các sở ngành, doanh nghiệp cần chung tay hành động bằng trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, nỗ lực cao nhất để tiếp tục phát triển du lịch bền vững và khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế của điểm đến.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Du lịch đôn đốc, tập trung tháo gỡ vướng mắc liên quan để đẩy mạnh và phát triển du lịch, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại đề án định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Đồng thời đề nghị Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Quỹ xúc tiến du lịch, cộng đồng doanh nghiệp cùng nghiên cứu, đề xuất phương án hình hành quỹ tổ chức sự kiện để hút khách.

Nguồn: Lưu Hương – Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/da-nang-dat-muc-tieu-don-84-trieu-luot-khach-trong-nam-2024-102231220181334716.htm